Vào ngày 3/4/1974, 148 cơn lốc xoáy dữ dội đã tấn công vùng Hành lang Lốc xoáy (nổi tiếng vì hay có lốc xoáy) và tỉnh Ontario lân cận của Canada trong suốt gần 24 giờ. 350 người chết và hàng ngàn người bị thương. Tuy vậy, nhờ thảm họa này, một nhóm chuyên gia về lốc xoáy (mà dẫn đầu bởi nhà khí tượng nổi tiếng Tetsuya Theodore Fujita) đã phát hiện ra nhiều dấu hiệu bất thường để dự đoán lốc xoáy sẽ xảy ra vào lúc nào chính xác hơn.
Chủ Nhật, 11 tháng 3, 2018
Bùng nổ lốc xoáy năm 1974
Vào ngày 3/4/1974, 148 cơn lốc xoáy dữ dội đã tấn công vùng Hành lang Lốc xoáy (nổi tiếng vì hay có lốc xoáy) và tỉnh Ontario lân cận của Canada trong suốt gần 24 giờ. 350 người chết và hàng ngàn người bị thương. Tuy vậy, nhờ thảm họa này, một nhóm chuyên gia về lốc xoáy (mà dẫn đầu bởi nhà khí tượng nổi tiếng Tetsuya Theodore Fujita) đã phát hiện ra nhiều dấu hiệu bất thường để dự đoán lốc xoáy sẽ xảy ra vào lúc nào chính xác hơn.
Chuyến bay 587 của American Airlines
Chuyến bay 587 của American Airlines, một chiếc Airbus A300-600R, rời Sân bay Quốc tế John F. Kennedy để tới Santo Domingo vào ngày 12 tháng 11 năm 2001, thì gặp luồng khí xoáy nhiễu động từ một chiếc Boeing 747 của Japan Airlines, mới cất cánh cùng đường băng này vào 30 giây trước, làm đuôi đứng của máy bay hỏng và gãy ra, làm máy bay mất thăng bằng. Nó rơi xuống khu ngoại ô Rockaway thuộc Queens (New York), giết chết toàn bộ 260 người trên máy bay và 5 người dưới đất.
Vụ sập cửa hàng bách hóa Sampoong
Năm 1993, trên nóc Siêu thị Sampoong thuộc Seoul, Hàn Quốc, người ta đem ba quạt điều hòa lên các xe đẩy và kéo chúng dọc theo một bên tòa nhà để đem sang chỗ khác. Tòa nhà vốn được vài kỹ sư coi là tòa nhà xây không chắc chắn, xây quá số tầng cho phép và khi xây thì rút bớt nguyên liệu. Vì vậy, khi quạt điều hòa bị kéo đi, rung động của chúng lan ra khắp nóc tầng 5. Một cây cột ở tầng 5 bị hứng gần như 100% rung động ấy và dần xuất hiện vết nứt. Ngày 29 tháng 6 năm 1995, hai năm sau khi bị nứt bởi rung từ quạt điều hòa, cây cột ấy xuất hiện vết nứt lớn. Giám đốc điều hành biết tin nên báo cho chủ tòa nhà, nhưng người chủ sợ mất lãi nên không cho đóng cửa tòa nhà hay di tản người trong đó. Rồi sáng đó, siêu thị sập xuống, 591 người chết. Đó là thảm họa sập nhà khủng khiếp nhất thời hiện đại
Chuyến bay El Al 1862
El Al 1862 - một chiếc Boeing 747 chở hàng - cất cánh từ Sân bay Schiphol ở Amsterdam, Hà Lan ngày 4/10/1992. Một vết nứt mỏi kim loại đã xảy ra ở cả hai cầu chì của động cơ bên trong ở cánh phải, do lỗi thiết kế của các cầu chì. Qua mỗi chuyến bay, vết nứt ngày càng mở rộng, làm gãy một bên của cầu chì, gây ra rung động ở động cơ số 3. Theo thiết kế, động cơ máy bay sẽ tự đứt ra nếu rung quá mạnh. Nó rơi xuống, nhưng bằng mọi sức lực còn lại của nó, nó văng lên và đập vỡ động cơ còn lại ở cánh phải chiếc máy bay 747 này, và cũng xé toạc đi 10m gờ cánh phải, đồng thời phá hỏng hệ thống chống nghiêng sang một bên hay các hệ thống thủy lực. Tại cánh phải không có động cơ, lực nâng bị cản. Cơ trưởng biết máy bay đã mất nhiều hệ thống an toàn, giờ ông phải dùng hết sức lực còn lại của mình để đưa nó về trạng thái cân bằng, bằng cách xoay cần lái hết mức có thể. Ông gọi cho sân bay để quay về, nhưng khi máy bay vừa bắt đầu nâng mũi lên để chuẩn bị cho hạ cánh thì cánh phải càng mất thăng bằng. Không thể kiểm soát, máy bay lao vào khu chung cư Groeneveen tại vùng ngoại ô Bijlmar của Amsterdam, giết chết 43 người và gây ra thảm họa máy bay tồi tệ nhất ở Hà Lan.
Vụ nổ nhà máy lọc dầu ở Texas
Trong ca trực đêm ở nhà máy lọc dầu của BP tại thành phố Texas, công nhân cố ý bỏ qua quy trình an toàn khi bơm khí và chất lỏng vào tháp chưng cất. Đồng hồ đo và chuông báo động đều bị hỏng hay bị thiết kế sai nên không phản ứng. Sáng hôm sau cũng vậy. Đội công nhân tiếp tục bơm càng nhiều càng tốt, làm tháp chưng cất đầy nên bắn phụt dầu ra, gây nổ. Vụ nổ giết chết 15 người, phần lớn trong số đó khi ấy đang ở trong xe moóc đặt gần tháp chưng cất, cái xe moóc mà công ty BP ban đầu đã không chuyển vì sợ tốn tiền.
Quảng cáo ở đây
Quảng cáo ở đây