Ngày 8/1/1989, một chiếc Boeing 737-400 chỉ mới bay được 2 tháng, cất cánh từ Sân bay Heathrow ở Anh, điểm đến là Belfast. Khi máy bay đang bay, động cơ trái của nó bất ngờ gãy cánh quạt, do lỗi thiết kế của Boeing, hãng chế tạo máy bay. Phi công, vì không quen lái chiếc máy bay đời mới này và cũng là do không biết động cơ bên nào bị hỏng, vô tình tắt nhầm động cơ. Họ chuẩn bị thực hiện cú hạ cánh khẩn cấp ở Sân bay East Midlands. Sân bay nằm kế bên đường cao tốc M1 ở Kegworth. Trên đường đến sân bay để hạ cánh, động cơ trái hỏng hoàn toàn và bắt lửa. Phi hành đoàn cố kiểm soát chiếc máy bay để lướt qua xa lộ và hạ cánh. Mặc dù chiếc Boeing 737-400 đó đã vượt qua xa lộ thành công nhưng nó lại đâm sầm xuống bãi cây ở mép xa lộ, giết chết 47 người.
Thứ Hai, 12 tháng 3, 2018
Va chạm máy bay trên bầu trời Überlingen
Vào đêm 1/7/2002, chuyến bay hãng hành không Bashkirian 2937 và chiếc DHL 611 chở hàng đang bay qua bầu trời nước Đức. Nhân viên kiểm soát không lưu Peter Nielsen là người điều hành đường bay của chúng, và anh ta phải làm việc ở hai đài kiểm soát vào lúc ấy. Anh không nhận ra hai chiếc máy bay sắp va chạm, và rồi khi nhận ra thì ra lệnh cho một chiếc bay lên, chiếc kia bay xuống. Rồi lệnh của hệ thống tránh va chạm máy bay giữa không trung (TCAS) làm phi công lại cho cả hai máy bay, một bay lên, một bay xuống. Chiếc máy bay của DHL đâm vào đuôi cái còn lại, làm chúng đều rơi xuống đất, giết chết 71 người.
Thảm họa sân bay Tenerife Norte
Ngày 27/3/1977, một quả bom nổ ở sân bay chính trên quần đảo Canary, buộc các máy bay phải bay sang 1 sân bay nhỏ ở Tenerife, nơi có đầy sương mù. Tại đây, lỗi của đài kiểm soát và phi công khiến một chiếc KLM Boeing 747 đâm sầm vào chiếc Pan Am Boeing 747 tại sân bay Los Rodeos nằm ở Tenerife, thuộc quần đảo Canary của Tây Ban Nha, làm cho cả hai nổ và bốc cháy. 583 người chết. Đây là một trong những thảm họa kinh hoàng nhất ngành hàng không thương mại mọi thời đại. Lý do được giải thích là do phi công chiếc KLM đã nghe lầm lệnh cất cánh nên lái chiếc máy bay húc thẳng vào chiếc Pan Am.
Hỏa hoạn tàu USS Forrestal năm 1967
Đội phi cơ chiến đấu trên tàu sân bay USS Forrestal đang chuẩn bị cho một cuộc thả bom bất ngờ trong Chiến tranh Việt Nam. Một nguồn điện tự động đã bị khởi động sau khi 1 người vô tình khởi động máy bay, làm bắn ra 1 tên lửa Zuni. Tên lửa đâm vào 1 máy bay khác với đầy nhiên liệu dễ cháy, gây nổ. Rồi lửa cứ lan ra và giết chết 132 người, làm 161 người khác bị thương và 2 người mất tích, bị coi là chết.
Đánh chìm tàu HMS Coventry (D118)
Ngày 25 tháng 5 năm 1982, trong khi Chiến tranh Falklands đang diễn ra giữa Anh và Argentina, một lực lượng lớn quân Anh đổ bộ lên bờ. Để bảo vệ số quân ấy khỏi bị tấn công, hai chiếc tàu chiến HMS Coventry và HMS Broadsword phải ra biển nhử quân Argentina. Trên biển đó, tàu Coventry đã bắn hạ 1 máy bay của Argentina. Được tin xấu, phe Argentina lập tức cho 4 máy bay A-4 Skyhawk ra ném bom trả thù, chia làm hai đợt, mỗi đợt ném 2 quả. Nhiệm vụ được thực hiện ở tầng thấp nên phi công cảm nhận được cả hơi nước biển trên mặt. Hai quả bom đầu tiên không thành công. Đợt hai, HMS Broadsword định bắn tên lửa thì Coventry vòng ra trước mũi Broadsword để tấn công các máy bay, làm Coventry rơi vào tầm ngắm của Broadsword. Broadsword không thể bắn, vì nếu bắn thì tên lửa sẽ đâm vào Coventry. Trong khi Coventry đang chuẩn bị ngắm bắn, hai máy bay thả bom xuống tàu chiến này. Nó nhanh chóng bị cháy và lật, giết chết 19 người. May mắn làm sao, tàu Broadsword đã cứu được hàng trăm người khác, trong khi đội trên bờ đổ bộ thành công vào đất liền mà không bị quân Argentina tấn công.
Quảng cáo ở đây
Quảng cáo ở đây