Thứ Ba, 24 tháng 7, 2018

MaSi

Kiểm tra email của bạn có còn an toàn không?

Tin tặc rất quan tâm đến email của người dùng, cho dù là ai. Mỗi ngày trôi qua, các hacker ngày một tiếp cận được số lượng lớn địa chỉ email cũng như mật khẩu (của những dịch vụ cung cấp email phổ biến trên khắp thế giới như Google, Yahoo,…). Những sự đánh cắp này thường xảy ra chủ yếu đến từ những dịch vụ và trang web của bên thứ ba nơi mà chúng ta vẫn thường sử dụng tài khoản của mình để đăng nhập, đăng kí, download, mua sắm, chơi game… Và dĩ nhiên, những dịch vụ trực tuyến dùng tài khoản email của bạn để đăng nhập cũng “bốc hơi” theo.

Kiểm tra email

May mắn là vẫn có những cách để chúng ta kiểm tra email của mình có bị tấn công hay không. Phương pháp nhanh nhất là bạn vào địa chỉ trang web “Have I been pwned?” (HIBP, haveibeenpwned.com).
Trang web này sẽ kiểm tra email của bạn, so với tập cơ sở dữ liệu được công bố về những email bị tấn công trong vài năm qua. Nếu tìm thấy khớp kết quả, nó sẽ báo cho bận biết email của bạn vừa nhập vào đã bị tấn công bao gồm tất cả những nguồn mà hacker đã lấy được thông tin của bạn, ghi rõ cụ thể họ đã chiếm được những thông tin gì

“Pwned” là gì

Để làm cho thêm phần kỳ bí, tin tặc cũng thích chơi chữ. “pwned” có nghĩa gốc là “owned”, nghĩa tiếng Việt đơn giản là “nạn nhân”. Vì vậy, nếu bạn bị “pwned”, nghĩa là tin tặc đã sở hữu email của bạn.

Cơ sở dữ liệu của HIBP sẽ kiểm tra khoảng 220 triệu email bị tấn công, rất có thể email của bạn cũng nằm trong số này. Trong trường hợp phát hiện email của mình bị hack, cách tốt nhất là bạn nên đăng nhập vào tài khoản email, đặt lại mật khẩu và thay đổi chính sách bảo mật ngay lập tức (tuỳ từng dịch vụ email sẽ có giải pháp bảo mật khác nhau).

Vài năm qua, HIBP thường kiểm tra email bị tấn công cho các vụ “nổi cộm” như vụ Yahoo, Sony, Vodafone, Tesco và Snapchat. Nếu bạn có sử dụng dịch vụ nào của những doanh nghiệp trên thì nên kiểm tra với HIBP. Để nhận được thông báo của HIBP khi email của bạn bị tấn công, hãy nhấn vào link “Notify me when I get pwned”.

Khôi phục email

Các dịch vụ email lớn thường có những hướng dẫn chi tiết, rõ ràng cách để khôi phục lại email bị tấn công. Dưới đây là những link hướng dẫn khôi phục tài khoản của các dịch vụ web phổ biến:
• AOL: http://mail.security.aol.com
• Gmail: https://support.google.com/mail/troubleshooter/2402620
• Outlook (Hotmail): https://support.microsoft.com/en-us/help/10494/microsoft-account-get-back-compromised-account
• Sky: https://www.sky.com/help/articles/problems-viewing-sky-yahoo-mail/
• Yahoo: https://help.yahoo.com/kb/SLN2090.html

MaSi

Giới thiệu về MaSi

Chúng tôi thành lập trang web này để giúp đỡ mọi người phần nào về các thông tin, thủ thuật máy tính cũng như trong học tập. Chúc mọi người có trải nghiệm vui vẻ ♫ Trân trọng, admin MS.

Theo dõi MASI BLOG qua email :

Quảng cáo ở đây
Quảng cáo ở đây