Chủ Nhật, 8 tháng 4, 2018

MaSi

Mã độc tống tiền GandCrab đang lây lan ở Việt Nam

Ngày 5/4, hàng loạt các tổng công ty, tập đoàn kinh tế và tổ chức tài chính - chứng khoán, các doanh nghiệp lĩnh vực hạ tầng Internet, viễn thông, điện lực, hàng không, giao thông... nhận được công văn hỏa tốc từ Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam (VNCERT) về đợt lây lan của mã độc mới tên GandCrab.


Mã độc tống tiền GandCrab được phát tán thông qua bộ công cụ khai thác lỗ hổng RIG. Khi bị lây nhiễm, toàn bộ các tập tin dữ liệu trên máy người dùng sẽ bị mã hóa và phần mở rộng của tập tin bị đổi thành *.GDCB hoặc *.CRAB. Đồng thời, mã độc sinh ra một tệp CRAB-DECRYPT.txt nhằm yêu cầu và hướng dẫn người dùng trả tiền chuộc.
Để giải mã dữ liệu, người dùng phải nộp 400 - 1.000 USD bằng cách thanh toán qua tiền điện tử Dash (một đồng tiền mã hóa tương tự Bitcoin). Tuy nhiên, theo chuyên gia bảo mật độc lập Phạm Đức Hoàng, việc thanh toán tiền như yêu cầu không thể đảm bảo việc lấy lại dữ liệu cho người dùng.
VNCERT xác nhận đang có chiến dịch phát tán mã độc tống tiền GandCrab tấn công nhiều nước, trong đó có Việt Nam. Cơ quan này cũng khẳng định mã độc trên "rất nguy hiểm".
Bạn có thể xem toàn bộ công văn ở link bên dưới.
http://www.vncert.gov.vn/files/CV85_GrandCrab.pdf
Những máy chủ điều khiển mã độc là politiaromana.bit, malwarehunterteam.bit và gdcb.bit (danh sách được cập nhật tới 5/4).
Theo khuyến cáo của VNCERT, để tránh mã độc người dùng cần cảnh giác không click vào các liên kết (link) cũng như các tập tin đính kèm trong email có chứa các tập tin dạng .doc, .pdf, .zip… được gửi từ người lạ, thậm chí là cả email được gửi từ người quen nhưng có cách đặt tiêu đề hoặc ngôn ngữ khác lạ.

MaSi

Giới thiệu về MaSi

Chúng tôi thành lập trang web này để giúp đỡ mọi người phần nào về các thông tin, thủ thuật máy tính cũng như trong học tập. Chúc mọi người có trải nghiệm vui vẻ ♫ Trân trọng, admin MS.

Theo dõi MASI BLOG qua email :

Quảng cáo ở đây
Quảng cáo ở đây